Những ứng dụng bảo mật cơ bản khi tham gia mua bán trực tuyến

 

Mua bán trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi nhưng vẫn luôn luôn tiềm ẩn những nguy cơ cho người tham gia các giao dịch trực tuyến

Các phiên bản Windows vẫn đang là những hệ điều hành phổ thông nhất được đa số người dùng máy tính và internet sử dụng hàng ngày nhằm phục vụ học tập, công việc, giải trí và...mua sắm trực tuyến. Thị phần cực lớn của Windows đã đưa nền tảng hệ điều hành này thành mục tiêu tấn công, khai thác của giới tin tặc nhằm mục đích kiếm lợi phi pháp và đưa người dùng mạng tham gia vào các hoạt động thương mại trực tuyến vào danh sách những con mồi tiềm năng trong những cuộc đi săn ngầm trên thế giới ảo.

Nền kinh tế lại xuất hiện thêm một gương mặt mới có ảnh hưởng rất lớn tới hệ thống thông tin internet toàn cầu - Ngành công nghiệp Bảo mật thông tin với sự góp mặt của rất nhiều hãng phát triển các ứng dụng bảo mật đình đám. Tuy nhiên cuộc chiến giữa các nhà phát triển thuộc ngành công nghiệp bảo mật và giới tội phạm mạng dường như sẽ không có hồi kết. Các ứng dụng bảo mật vẫn ở thế bám đuổi nhằm mục đích ngăn chặn các phần mềm - phương thức phá hoại và hiệu quả của các sản phẩm bảo mật cũng phụ thuộc rất nhiều vào người dùng máy tính - internet.  Việc tự trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết cơ bản về sử dụng máy tính một cách an toàn chính là bước quan trọng nhất để bạn ít có khả năng bị đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Những trang bị cơ bản để bạn có thể tham gia mua bán trực tuyến một cách an toàn.

1. Hệ điều hành: Hệ điều hành là cơ sở để bạn chạy mọi ứng dụng và cũng là trung tâm khai thác lỗ hổng của tin tặc. Việc sử dụng một hệ điều hành bản quyền và luôn được cập nhật là rất cần thiết và đặc biệt nếu đó là Windows. Windows với sự có mặt của mình trên hơn 90% lượng máy tính cá nhân toàn cầu luôn là mục tiêu khai thác màu mỡ nhất của hackers, việc bạn sử dụng hệ điều hành Windows có bản quyền và luôn được cập nhật các bản vá bảo mật sẽ khiến cho máy tính của bạn ít có cơ hội bị xâm nhập từ bên ngoài, bên cạnh đó Windows bản quyền còn cho phép bạn sử dụng những công cụ bảo mật miễn phí có hiệu quả rất tốt từ hãng phát triển Microsoft như Microsoft malicious software removal tool, Windows Defender hay gần đây nhất là phần mềm đình đám Microsoft Security Essentials.

2. Phần mềm ứng dụng: Hãy để mọi ứng dụng của bạn luôn luôn được cập nhật (Up to date) và chỉ nên sử dụng những ứng dụng được phát hành bởi những nhà cung cấp phần mềm hoặc tổ chức phát triển có chứng thực. Trình duyệt web là một trong những ứng dụng bạn nên quan tâm hàng đầu.

3. Công cụ bảo mật của hãng phát triển thứ ba:

  • Firewall: Sử dụng một phần mềm Firewall chuyên nghiệp nếu máy tính của bạn nằm trong một mạng chia sẻ hoặc mạng công cộng (Public or Shared Network). Việc sử dụng và thiết lập tường lửa sẽ giúp máy tính của bạn tránh bị nhòm ngó và có những kết nối không mong muốn. Những phần mềm tường lửa chuyên nghiệp tính phí và miễn phí phải kể tới ZoneAlarm (phát hành bởi ZoneLab's), Personal Firewall, Ashampoo Firewall, Comondo Firewall đều rất đáng xếp vào danh sách quan tâm.
  • Anti-virus, anti-spyware: Phần mềm diệt virus, spyware, trojan luôn bắt buộc phải có mặt khi bạn sử dụng máy tính và tham gia mua bán trực tuyến. Những phần mềm diệt virus và mã độc có cơ chế hoạt động tốt sẽ bảo vệ máy tính của bạn khỏi sự phá hoại của virus máy tính, trojan (đánh cắp thông tin), adware (phiền nhiễu,... Bạn có thể sử dụng các phần mềm thương mại phát hành bởi Kaspersky Lab, Symantec, F-Secure, ... hoặc miễn phí như Avast Free Edition, Avira Personal Free Edition, AVG Free hay Microsoft Security Essentials.
  • Chương trình quản lý mật khẩu (Passwords manager softwares): Phần lớn các phần mềm đánh cắp mật khẩu và thông tin cá nhân như các phiên bản trojan và spyware đều sử dụng cơ chế ghi lại mọi thao tác của bạn trên bàn phím, chụp lại những thay đổi trên màn hình máy tính của bạn và gửi về cho tin tặc theo một phương thức truyền dữ liệu hợp lệ nào đó có thể qua mặt các tường lửa. Việc sử dụng một phần mềm quản lý và mã hóa passwords sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều rủi ro từ nguy cơ đánh cắp thông tin dạng này. Phần mềm quản lý password đáng được chú ý nhất phải kể tới RoboForm (phát hành bởi Siber Systems) với cơ chế lưu trữ, mã hóa, quản lý passwords và sites đăng nhập gần như hoàn hảo. Sự kết hợp của RoboForm với cơ chế mã hóa local files của Windows ngoài việc làm tin tặc toát mồ hôi và từ bỏ ý định dò được danh sách tài khoản kèm mật khẩu trực tuyến của bạn nếu hắn có thâm nhập được vào hệ thống và copy toàn bộ file dữ liệu của bạn về máy tính cá nhân của mình.

4. Các thiết lập xác thực địa chỉ kết nối internet: Nhằm mục đích tránh bị dẫn tới một website giả mạo (fake sites) nào đó và bị đánh cắp thông tin về tài khoản khi bạn cố gắng đăng nhập. Đơn giản nhất, hãy dùng một dịch vụ DNS đáng tin cậy cho mỗi truy vấn về địa chỉ thông tin website đích như OPEN DNS.

Trên đây là những trang bị cơ bản nhất chúng tôi đưa ra để bạn có thể bước đầu cảm thấy yên tâm khi sử dụng máy tính lướt web và mua sắm trực tuyến, những trang bị này đều là những điều kiện cơ bản bạn nên có trên chiếc PC của mình. Tất nhiên, để thực sự an toàn khi tham gia các hoạt động thương mại trực tuyến bạn cần phải có những kinh nghiệm và nhiều kỹ năng khác nữa để có thể bảo vệ túi tiền một cách an toàn hơn.

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 
Hotline tư vấn 098 281 0882
Email liên hệ
thời gian làm việc T2.- T7.(8:30 - 17:00)
Gọi 0982810882