Mobile SEO, google quy định thứ hạng tìm kiếm trên di động

Kết quả SEO trên mobile sẽ khác so với trên máy tính

Có thể các bạn sẽ thắc mắc nhiều hơn một vấn đề về ảnh hưởng của tiêu chuẩn Mobile Friendly tới thứ hạng của website trên Google nên chúng tôi xin đưa ra một vài thắc mắc thường gặp dưới đây

1. Google chính thức áp dụng việc phân hạng website trên kết quả tìm kiếm từ di động dựa trên tính tối ưu của trang web cho thiết bị di động như thế nào?

Cụ thể, những website không được thiết kế để hiển thị tốt trên các thiết bị di động sẽ tụt dần thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm khi người dùng google một từ khoá nào đó, các kết quả hiển thị trên google mobile sẽ ưu tiên hiển thị những website được thiết kế để hiển thị tốt trên di động.

Để dễ hiểu hơn, chẳng hạn website của doanh nghiệp bạn được thiết kế chỉ hiển thị tốt trên desktop và đang có thứ hạng khá cao trên Google. Thứ hạng của website bạn bỗng nhiên bị tụt xuống hoặc biến mất hoàn toàn khi người dùng tìm kiếm với Google trên điện thoại của họ.

Các thiết bị di động bao gồm smartphone (điện thoại thông minh), phablet (điện thoại lai máy tính bảng) và tablet (máy tính bảng)

2. Làm thế nào để kiểm tra website của bạn có tương thích di động hay không?

Google cung cấp công cụ kiểm tra tính tối ưu cho hiển thị trên di động của các trang web (Mobile-Friendly Test tool) tại https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/

Các bạn chỉ cần nhập địa chỉ page cần kiểm tra để xem web page đã tối ưu cho mobile hay chưa

3. Thứ hạng của website sẽ như thế nào trên Google truyền thống (Google classic hay Google desktop) sau khi thuật toán sắp xếp thứ hạng trên mobile được chính thức áp dụng?

Hiện tại: KHÔNG ẢNH HƯỞNG! Nếu website của bạn không được thiết kế để hiển thị tốt trên di động và đang có thứ hạng cao trên Google truyền thống thì thứ hạng đó sẽ tiếp tục được giữ khi người dùng tìm kiếm các từ khóa được các bạn SEO lên TOP cho website của mình. Đừng quên đây là kết quả khi tìm kiếm trên máy tính.

Tương lai không xa: CHẮC CHẮN ẢNH HƯỞNG! Theo nhận định của NOS thì lần này Google đưa tiêu chuẩn sắp xếp thứ hạng trên mobile vào thuật toán của họ như một thay đổi mang tính chuyển giao để tiến tới việc thừa nhận tiêu chuẩn Mobile Friendly là yếu tố bắt buộc khi phát hành website. Sau đó Google sẽ tiếp tục đồng nhất kết quả tìm kiếm trên đa thiết bị như trước khi họ áp dụng thuật toán ở ngày 21/04 lần này, tất nhiên khi đó thì Mobile Friendly đã là tiêu chuẩn thiết kế web mang tính phổ thông giống như các website chỉ có phiên bản dành cho Desktop ở thời điểm hiện tại.

Tại sao chúng tôi lại nói Mobile Friendly sẽ là tiêu chuẩn cơ bản của một website mới bắt buộc phải có khi phát hành ở tương lai không xa? Câu trả lời rất đơn giản: Hiện tại tổng lượng truy cập web từ các thiết bị di động đã vượt quá 50%, trên thực tế thì việc tìm kiếm và đọc thông tin từ các thiết bị di động đã mang tính thường xuyên cao hơn rất nhiều so với máy tính. Việc phát hành một website không tương thích di động trong tương lai gần sẽ khiến nhà phát hành web đạt hiệu quả rất thấp trong việc tiếp cận người dùng và website tiến gần tới khái niệm vô dụng trong mục tiêu truyền tải thông tin.

4. Hầu hết SEOers và Webmaster đang nói tới việc Google đang giết chết doanh nghiệp khi họ đưa việc phân hạng kết quả SEO trên mobile vào thuật toán lần này. Điều đó có đúng không?

Nhìn một cách thiển cận thì là đúng như vậy!

Nhìn xa hơn chút, đó là việc không thể tránh khỏi. Google chỉ cố gắng giữ giá trị của họ để có thể tiếp tục tồn tại và giữ vị thế là ông vua tìm kiếm. Điều này là hoàn toàn bình thường vì nếu Google tiếp tục đưa những kết quả chỉ hiển thị tốt trên máy tính cho người sử dụng di động, họ sẽ đánh mất người dùng tìm kiếm theo thời gian. Rất dễ hiểu, đưa cho người dùng tìm kiếm những kết quả rất khó đọc trên điện thoại thì không ai muốn quay lại tìm kiếm nữa vì họ chỉ nhận được những thứ không thể đọc được một cách rõ ràng.

Xét về phía doanh nghiệp và nhà phát hành website, tiếp tục sử dụng website cũ kỹ chỉ hiển thị tốt nội dung trên máy tính chỉ làm cho họ đánh mất khách hàng từ internet. Tôt nhất là nên nâng cấp lên Mobile Friendly!

Những SEOers và Webmasters đang kêu gào phản đối Google ở lần thay đổi thuật toán này thì thực tế họ chỉ đang tìm cách chối bỏ sự chậm chạp của mình với tình hình thực tế. Rõ ràng là ở năm 2015 chúng ta không nên cố gắng chứng minh là xe ngựa nên nằm ở top những phương tiện có tốc độ cao nhất (just for fun :D)

5. Vậy các SEOers và webmasters có nên tổ chức một chiến lược Mobile SEO riêng biệt để thích ứng với lần thay đổi này của Google?

Vấn đề ở đây là tiêu chuẩn Mobile Friendly áp dụng cho website nên gần như không cần phải đưa ra một chiến lược SEO riêng biệt nào cho mobile cả

6. Vậy website của tôi nên nâng cấp theo tiêu chuẩn nào để đáp ứng yêu cầu về Mobile Friendly từ Google?

Thường thì các bạn sẽ thấy có 02 cách thiết kế chính dành cho hiển thị website trên di động

- Thiết kế riêng phiên bản web dành cho hiển thị trên di động. Như chúng ta thường thấy trên các trang báo điện tử họ thường sử dụng phiên bản riêng cho di động và khi truy cập từ điện thoạioại thì đường dẫn sẽ có định dạng m.domain.com hoặc domain.com/m. Tuy nhiên cách làm này không khuyến cáo sử dụng cho số đông website vì nếu không tính toán kỹ sẽ xảy ra lỗi duplicate contents rất không tốt cho SEO.

- Chỉ sử dụng một phiên bản responsive website. Responsive website được thiết kế dựa trên HTML5 và hiển thị tốt cũng như tương thích với 100% các trình duyệt máy tính và di động hiện đại. Responsive web design đang là xu hướng thiết kế cho các website hiện đại, đây là tiêu chuẩn thiết kế nên áp dụng.

Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực
 
Hotline tư vấn 098 281 0882
Email liên hệ
thời gian làm việc T2.- T7.(8:30 - 17:00)
Gọi 0982810882